Cảnh báo 3 nguyên nhân khiến bình nóng lạnh dễ bị rò rỉ điện


Việc sử dụng bình nóng lạnh không đúng cách sẽ dẫn đến tốn kém nhiều chi phí cho việc sửa chữa cũng như gây nguy hiểm cho người sử dụng đặc biệt là hiện tượng rò rỉ điện. Chính vì thế, Homesun sẽ cung cấp cho bạn 3 nguyên nhân khiến bình nóng lạnh dễ bị rò điện để biết cách phòng tránh nhé



1. Bình nóng lạnh bị quá tải do bật liên tục cả ngày

Một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra hiện tượng rò rỉ điện ở bình nóng lạnh là do người dùng có thói quen muốn rút ngắn thời gian và thao tác nên cứ để bình nóng lạnh cắm điện suốt 24/24 tiếng kể cả khi không dùng và trong lúc đang tắm. 

Vì nhiều người dùng có suy nghĩ trong bình nóng lạnh đã tích hợp rơle tự ngắt điện, mà không biết bản chất thực sự của rơle này chỉ là chỉnh điều chỉnh nhiệt độ, tức là khi nhiệt độ nước thấp thì rơle sẽ cung cấp điện để làm nóng nước đến nhiệt độ cần thiết,và  ngắt điện khi nhiệt độ nước quá cao mà không hề có chức năng chống rò điện

Việc cấp điện suốt ngày cho bình nóng lạnh như vậy lâu dần sẽ làm cho dây mayso (dây điện trở) và bộ phận cách điện trong bình nóng lạnh bị biến dạng khiến dây mayso chạm vỏ bình hoặc đệm cách nhiệt bị hỏng vì hoạt động quá tải, do đó gây nên hiện tượng rò điện ra ngoài rất nguy hiểm. Vì vậy khi sau khi đã đun nóng nước bạn nên tắt công tắc bình nóng lạnh để tránh gây nguy hiểm và tiết kiệm được chi phí điện hàng tháng cho gia đình.

2. Lớp cách điện của thanh đốt trong bình nóng lạnh bị ăn mòn

Nguyên nhân thứ hai gây ra hiện tượng rò điện ở bình nóng lạnh là do trong quá trình sử dụng lâu ngày lớp cách điện của thanh đốt bị ăn mòn. Vì nguyên tắc bình nóng lạnh hoạt động dựa trên nhiệt độ của thanh đốt, khi làm nóng nước nhiệt độ của thanh đốt rất cao, trong thời gian dài sẽ khiến lớp vỏ cách nhiệt này sẽ bị ăn mòn gây rò điện ngoài

3. Bình nóng lạnh bị hỏng zoăng cao su cách điện

Phần zoăng cao su cách điện trên bình nóng lạnh là bộ phận nối giữa dây mayso, vỏ bình và dây dẫn điện. Khi sử dụng Lâu ngày thì zoăng cao su cách điện này sẽ bị hỏng, do đã cũ hoặc do trường hợp điện trở của bình nóng lạnh vẫn hoạt động khi không có nước làm cháy zoăng cách điện. Từ đó, việc zoăng cao su cách điện bị hỏng sẽ gây ra hiện tượng thấm nước, làm rò rỉ điện ra bên ngoài gây nguy hiểm đến người dùng.

4. Nguyên tắc an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh

Tắt bình nóng lạnh trước khi tắm để tránh trường hợp rò rỉ điện trong quá trình đang tắm.
Không nên sử dụng những chiếc bình nóng lạnh già nua, cũ kỹ. Thường xuyên bảo trì bảo dưỡng bình nóng lạnh, kiểm tra độ an toàn của các bộ phận.

Nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh là đốt nóng nên không gây tốn điện trong quá trình khởi động. Vì thế, không nên bật bình nóng lạnh 24/24 vừa gây hao tốn điện vừa tạo ra nguy cơ bị hỏng bình do hoạt động quá tải. Chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi tắm từ 5-10 phút.

Thường xuyên kiểm tra hiện tượng rò điện bằng cách dùng bút thử điện quẹt thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Nếu phát hiện có điện thì ngắt cầu dao và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi.

Lắp thêm các thiết bị chống giật. Khi có biểu hiện bị giật, thiết bị này sẽ tự động ngắt điện.

Trên đây, là 3 nguyên nhân dễ khiến bình nóng lạnh nhà bạn bị rò điện, hi vọng với thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong việc hạn chế và tránh tai nạn xảy ra khi sử dụng bình nóng lạnh. 
Previous
Next Post »