Nguyên nhân quạt điện không chạy và cách khắc phục

Nguyên nhân nào dẫn đến quạt điện không chạy


Quạt điện nhà các bạn khi sử dụng được một khoảng thời gian dài sẽ phát sinh ra những sự cố làm cho quạt điện không chạy. Tuy nhiên, thì không phải hư hỏng nào chúng ta cũng cần phải mang ra tiệm sửa quạt điện. Có một số lỗi hư hỏng rất nhỏ mà chúng ta có thể tự sửa chữa ngay tại nhà đấy. Cùng tham khảo bài viết dưới đây cảu Homesun để có thể tự tay mình sửa quạt tại nhà nhé.


Với thời tiết nắng nóng kéo dài như ở miền Bắc là lý do chiếc quạt điện luôn phải hoạt động hết công suất. Còn gì khó chịu và bực bội hơn khi trời nắng như đồ lửa, quạt đang chạy bình thường mà chúng lại giở chứng, quạt có điện nhưng không quay, hoặc đã bị hỏng hóc ở một số bộ phận nào đó của quạt điện.


Thay vì việc cấp tốc đi tìm thợ sửa quạt điện, hoặc là mang ra hàng chờ đợi vài ngày mới lấy được quạt, có một số hư hỏng nhất định của quạt mà chúng ta có thể tự tay làm được ở nhà mà không cần thợ. Trong bài viết này thì chúng ta hãy cùng tham khảo một số cách sửa quạt điện không chạy


Nguyên Nhân Quạt Không Chạy


Quạt dân dụng được dùng trong gia đình hiện nay thường có cùng các đặc tính kỹ thuật khá giống nhau, các bộ phận cơ bản như là dây nguồn, bộ điều khiển và động cơ…khá giống nhau, vì thế nếu bạn xác định chính xác được bộ phận của quạt bị hỏng, chúng ta có thể dễ dàng thay thế và quạt lại chạy lại một cách bình thường như mọi khi.


90% các hư hỏng của quạt điện là nằm ở phần cơ, 10% còn lại là các lý do ở phần điện. Ở đây chỉ nói đến những loại quạt tương đối tốt và có chất lượng ổn. Còn đối với những dòng loại quạt Trung Quốc, quạt dởm, quạt kém chất lượng thường thì do hư phần điện do động cơ chính của quạt được quấn bằng dây nhôm, và xài trong một thời gian lâu dài , dây quá nóng sẽ bị hư. Những loại quạt này khi hư, chúng ta thường sẽ thay luôn cả cuộn stato là quạt sẽ chạy lại bình thường.


Dưới dây là một số lỗi hỏng thường bắt gặp và cách xử lý đối với các loại quạt điện dân dụng chất lượng tốt, mà quý khách có thể tham khảo nhé.

Quạt Vào Điện Nhưng Không Chạy


Đối với những loại quạt có điện nhưng lại không quay, khi cắm vào ổ điện có phát ra tiếng kêu è è nhưng những cánh quạt lại không hoạt động. Trường hợp này, thì chúng ta hãy tiến hành kiểm tra lần lượt từ phích cắm điện đến những động cơ quạt. Kiểm tra xem nguồn điện có được ổn định hay không, phích cắm và dây điện có bị đứt không, các công tắc điện có hoạt động bình thường hay không? 
Nếu phát hiện:
Công tắc quạt đã bị hư, hoặc ngắt mở không nhẹ, dễ dàng như trước thì: ta nên dùng bình xịt WD40 (sản phẩm này chống rỉ sét và bôi trơn) xịt vào, các chất bẩn sẽ nhanh chóng bị trôi đi. Sau đó bạn bật/tắt các phím công tắc quạt nhiều lần để các thanh trượt hoạt động ấn/nhả nhẹ nhang, đồng thời các lớp rỉ sét bám trên các mặt vít tiếp điện sẽ được làm sạch lại.

Bộ hẹn giờ (timer) của quạt điện bị rỉ sét do không dùng đến trong một thời gian dài: Các mặt vít tiếp điện của bộ timer này sẽ bị rỉ sét, ta nên xoay qua xoay lại chúng vài lần để các bề mặt vít tiếp điện chạm vào nhau, khả năng tiếp điện của mặt vít này sẽ tốt trở lại.
Previous
Next Post »