Hướng dẫn sửa bếp từ không nhận nồi

Trong quá trình sử dụng bếp từ, chắc chắn không ít lần các bạn sẽ gặp phải những vấn đề bếp từ không nhận nồi, bếp không cung cấp được nhiệt cho nồi hoặc mỗi lần đặt nồi lên là bếp từ lại tự động tắt. Vấn đề này sẽ hết sức phiền phức và rắc rối, đặc biệt là nó lại xảy ra vào thời gian mà bạn cần chuẩn bị thức ăn cho gia đình. Vậy nên khi giải quyết, sửa bếp từ không nhận nồi thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có những thôn tin bổ ích.


1. Nguyên nhân khiến bếp từ không nhận nồi

Nếu những loại bếp từ trước kia,thì mỗi loại bếp sẽ đi kèm riêng với một loại nồi thì hiện nay, dường như tất cả những chủng loại, mẫu mã của nồi đều có thể sử dụng trên bếp từ. Tuy nhiên với một số  trường hợp, khi đặt nồi lên bếp mặc dù đã có những tiếp diện nhưng nồi hoàn toàn không được cung cấp được nhiệt lượng để làm chín được thức ăn.
Theo kĩ thuật chuyên ngành, thì đây chính là mã lỗi E0 – lỗi bếp từ không nhận nồi. Bạn cần phải kiểm tra xem tại sao bếp từ lại không nhận nồi, thông thường thì có một vài nguyên nhân chính như sau:
​- Có một số dòng bếp từ chỉ chấp nhận những loại nồi làm từ kim loại như là thép, inox...chính vì vậy những nồi bằng sành, những nồi bằng sứ hay là các loại nồi đất, nồi thủy tinh sẽ không có khả năng hút được nam châm và không tiếp nhận được nhiệt từ bếp từ.

​- Kích thước của nồi quá nhỏ so với phần mâm từ khiến cho việc tiếp xúc nhiệt giữa bếp và nồi bị hạn chế.
​- Đáy nồi dính nước hoặc là có vật cản ngăn tiếp xúc giữa nồi và mặt bếp.
​- Mặt bếp từ sẽ bị ẩm, ướt hoặc là có bụi bẩn bám vào.
​- Nguyên nhân khác cũng khá phổ biến khiến cho bếp từ không nhận các loại nồi đó là mạch cảm ứng từ trường ở bếp bị hỏng hoặc gặp trục trặc nên không nhận diện được đáy nồi.

2. Cách khắc phục tình trạng bếp từ không nhận nồi

Để có thể sửa bếp từ không nhận nồi, bạn cần nắm rõ được nguyên lí hoạt động của các loại bếp từ. Thông thường các loại bếp từ hiện nay hoạt động dựa trên một nguyên lý cảm ứng từ như sau: Sau khi khởi động,thì  nguồn điện được truyền đến mâm từ, sau đó tại mâm từ phát ra bước sóng từ có dạng hình elip 2 – 3mm. Những bước sóng từ này sẽ tiếp diện cảm ứng với phần đáy nồi để sinh ra nhiệt và nấu chín thức ăn.
Nếu như bếp từ gia đình bạn không nhận nồi, bạn cần thực hiện sửa chữa lần lượt theo những bước như sau:
 
Thử đặt các nồi khác nhau lên và kiểm tra xem có phải bếp không nhận tất cả các loại nồi hay không. Nếu như bếp chỉ không nhận một loại nồi thì bạn có thể chuyển sang sử dụng loại nồi khác. Còn nếu như vấn đề gặp trục trặc với tất cả những loại thì bạn nên bắt đầu công việc sửa chữa.
Bạn hãy tiến hành tháo phần bề mặt của bếp và xem xét bo mạch bên trong:
+ Trong con công suất IGBT, bạn hãy kiểm tra cặp trans driver có còn hoạt động nữa hay không.
+ Kiểm tra lại độ hở giữa đáy nồi và cuộn dây cảm ứng từ của bếp từ. Rất có thể do cuộn dây cảm ứng bị đặt nghiêng đã tạo ra khe hở khiến bếp không nhận dạng được đáy nồi.
+ Kiểm tra lại phần chân IC chính của bếp từ của bếp từ và tìm tụ gốm
+ Kiểm tra lại những cặp cảm biến từ dưới lưng của IGBT và trên mâm từ
Sau khi tiến hành kiểm tra, nếu như bất kì phần bộ phận hoặc linh kiện nào có vấn đề hoặc hỏng hóc, thì bạn hãy tiến hành sửa bếp từ không nhận nồi bằng cách thay thế bằng linh kiện tương ứng.
Previous
Next Post »